top of page
  • top10tphcm

Phụ thu hợp kim

Các phụ phí hợp kim (AS) là một bổ sung giá, mà các nhà sản xuất thép thêm vào giá cơ bản cho các sản phẩm thép không gỉ (xem hình dưới đây). Nó phản ánh giá trị của các yếu tố hợp kim có trong các sản phẩm đó.


Phụ phí hợp kim dựa trên mức giá của các yếu tố sau có trong thép không gỉ: niken, crom, molypden, mangan và sắt (hai yếu tố sau có tác động nhỏ hơn đến giá).


VƯỢT QUÁ


Các thành phần khác, các tính năng khác bao gồm các chi phí cho kích thước không chuẩn, độ dày khác nhau, dịch vụ, đóng gói và các chi phí phi tiêu chuẩn khác.


GIÁ CƠ BẢN


Giá phế liệu hợp kim cơ bản xem xét chi phí lao động, chi phí máy móc, xu hướng thị trường, vv Các nhà máy thường đàm phán giá cơ bản với khách hàng độc lập với giá phụ thu hợp kim.


Tất cả các thành phần giá bao gồm lợi nhuận


Do số lượng của các thành phần hợp kim khác nhau tùy thuộc vào vật liệu thép không gỉ, nên các nhà máy thép tính phụ phí hợp kim riêng cho từng loại. Ngoài ra, có một sự khác biệt giữa các loại sản phẩm. Bảng sau đây cung cấp một ví dụ:


Phụ phí hợp kim: Tháng 8 năm 2019

Giá tính bằng € / tấn

Nguồn: Outokumpu

Lớp Các loại sản phẩm

EN Tiêu chuẩn Sản phẩm phẳng Phôi Thanh dây Thanh cán nóng Thanh lạnh

1.4301 304 1382 1335 1433 1469 1651

1.4307 304L 1382 1335 1433 1469 1651

1.4401 316 2123 2119 2274 2331 2620

1.4404 316L 2123 2119 2274 2331 2620

1.4571 316Ti 2150 2146 2302 2361 2653

1.4305 303 1382 1335 1433 1469 1651

Các nhà sản xuất thép không gỉ thường cố định giá của phụ phí hợp kim hàng tháng và cung cấp cho khách hàng của họ một vài ngày trước khi kết thúc tháng trước khi phụ phí hợp kim có hiệu lực (ví dụ: họ công bố phụ phí cho tháng 8 29 ngày của tháng Bảy). Một số nhà máy cũng xuất bản phụ phí hàng ngày và cho phép khách hàng quyết định có nên sửa phụ phí hợp kim vào ngày đặt hàng hoặc vào bất kỳ ngày nào khác giữa đơn đặt hàng và giao hàng. Điều này cung cấp giá trị hiện tại chính xác hơn của các hợp kim và cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn trong chiến lược mua hàng của họ.


Việc sử dụng phụ phí hợp kim là thông lệ phổ biến ở châu Âu. Ở các khu vực khác, các nhà máy thường không tính phụ phí hợp kim riêng biệt, nhưng tính giá trị của các yếu tố hợp kim là một phần của giá cuối cùng.


Các đoạn sau đây sẽ chỉ tập trung vào thị trường châu Âu.


Nguồn gốc và mục đích của phụ phí thu mua hợp kim cũ

Để sản xuất thép không gỉ, các nhà sản xuất cần phải mua các hợp kim khác nhau từ các mỏ. Một số nguyên liệu thô này đắt hơn những nguyên liệu khác. Đặc biệt, niken, crom và molypden có tác động cao đến tổng chi phí sản xuất thép không gỉ.


Hơn nữa, giá của các hợp kim này có thể rất biến động, khiến các nhà sản xuất thép không gỉ phải điều chỉnh giá cho phù hợp. Để ngăn chặn sự thay đổi giá thường xuyên hoặc phải thực hiện thỏa thuận giá mới với khách hàng nhiều lần trong năm, các nhà sản xuất châu Âu bắt đầu áp dụng phụ phí hàng tháng thay đổi chỉ phụ thuộc vào mức giá của các thành phần hợp kim được sử dụng. Phụ phí hợp kim sẽ thay đổi hàng tháng, trong khi các nhà máy có thể thương lượng giá cơ bản với khách hàng trong thời gian dài hơn. Do đó, các nhà sản xuất đã có thể đối phó với sự thay đổi giá của các hợp kim bằng cách hấp thụ chúng thông qua việc điều chỉnh giá trên mức giá cơ bản.


Tác động của chính quyền cartel đến tính toán phụ phí hợp kim

Sự tập trung thị trường cao của các nhà sản xuất thép không gỉ luôn nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của các cơ quan cartel. Thỏa thuận giá trong lĩnh vực này đều bị cấm, do đó, chặn phụ phí hợp kim tiêu chuẩn cho tất cả các nhà sản xuất thép. Năm 2006, chính quyền cartel châu Âu đã phạt các nhà máy thép không gỉ khác nhau vì đã cố định chung giá của phụ phí hợp kim vào giữa 90 '. Báo cáo liên quan nêu chi tiết về hành vi xâm phạm và làm sáng tỏ cách thức các nhà máy sử dụng để tính phụ phí hợp kim trong những năm đó (s. Hộp 1).


Nhà máy thép


HỘP 1: Trích từ Phán quyết của Tòa án cấp sơ thẩm (Phòng đầu tiên) từ ngày 13 tháng 12 năm 2001

Khi giá niken bắt đầu tăng vào tháng 9 năm 1993, lợi nhuận của các nhà sản xuất đã giảm đáng kể. Để khắc phục điều này, các nhà sản xuất các sản phẩm phẳng không gỉ đã đồng ý tăng giá trên cơ sở phối hợp bằng cách thay đổi các thông số để tính phụ phí hợp kim. Cuối cùng, họ quyết định áp dụng, kể từ ngày 1 tháng 2 năm 1994, phụ phí hợp kim dựa trên phương pháp được sử dụng lần cuối năm 1991, lấy tất cả các nhà sản xuất giá tháng 9 năm 1993 làm giá trị tham chiếu, khi giá niken đã đạt đến mức thấp trong lịch sử. Do đó, các nhà sản xuất đã tính toán phụ phí hợp kim sẽ được áp dụng trong một tháng nhất định (M) như sau: họ đã tính giá trung bình của niken, crom và molypden trong hai tháng trước tháng trước tháng tính toán (ví dụ: vào tháng 6 và tháng 7 cho tháng 9). Sau đó, họ so sánh các giá trị thu được với các giá trị tham chiếu (hoặc giá trị kích hoạt) kể từ tháng 2 năm 1994, cụ thể là: ECU 3 750 / tấn đối với niken, ECU 5 532 / tấn đối với molypden và ECU 777 / tấn đối với crom. Theo hệ thống đó, nếu chênh lệch giữa giá trung bình và giá trị tham chiếu là dương, thì giá bổ sung được thêm vào giá cơ bản của thép liên quan đến tháng M. Nếu âm, không áp dụng tăng. Số lượng phản ánh sự khác biệt tích cực được nhân với tỷ lệ phần trăm của mỗi hợp kim trong chất lượng thép có liên quan. Thỏa thuận giữa các nhà sản xuất thép không gỉ đã khiến giá thép không gỉ tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 1994 đến tháng 3 năm 1995. Theo hệ thống đó, nếu chênh lệch giữa giá trung bình và giá trị tham chiếu là dương, thì giá bổ sung được thêm vào giá cơ bản của thép liên quan đến tháng M. Nếu âm, không áp dụng tăng. Số lượng phản ánh sự khác biệt tích cực được nhân với tỷ lệ phần trăm của mỗi hợp kim trong chất lượng thép có liên quan. Thỏa thuận giữa các nhà sản xuất thép không gỉ đã khiến giá thép không gỉ tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 1994 đến tháng 3 năm 1995. Theo hệ thống đó, nếu chênh lệch giữa giá trung bình và giá trị tham chiếu là dương, thì giá bổ sung được thêm vào giá cơ bản của thép liên quan đến tháng M. Nếu âm, không áp dụng tăng. Số lượng phản ánh sự khác biệt tích cực được nhân với tỷ lệ phần trăm của mỗi hợp kim trong chất lượng thép có liên quan. Thỏa thuận giữa các nhà sản xuất thép không gỉ đã khiến giá thép không gỉ tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 1994 đến tháng 3 năm 1995.



Tính toán phụ phí hợp kim

Ngày nay, mỗi nhà máy sử dụng công thức riêng để tính phụ phí hợp kim của họ. Các công thức này không công khai, do đó gây khó khăn cho việc xác định các tính toán chính xác hiện đang sử dụng. Tuy nhiên, cách tiếp cận cơ bản vẫn phổ biến cho tất cả.


Tính toán phụ phí hợp kim đơn giản:

Các nhà máy bắt đầu bằng cách tính giá trị trung bình cho từng nguyên tố hợp kim có liên quan có trong thép không gỉ trong một khoảng thời gian nhất định. Các hợp kim có liên quan là niken, crom và molypden. Mangan và sắt rẻ hơn nhiều và do đó không đáng kể trong tính toán. Nhà máy tính toán giá trị trung bình của các hợp kim có liên quan trong một khoảng thời gian xác định (thường là 1 tháng) trước ngày tính toán. Một số nhà máy thậm chí còn tính toán các giá trị trung bình hàng ngày để cung cấp giá phụ phí hợp kim hàng ngày. Giá trị trung bình của niken và molypden theo giá cổ phiếu trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME). Có hai lý do cho việc này: (1) các mỏ sử dụng LME làm chỉ số khi bán hợp kim cho các nhà sản xuất thép và (2) LME cho phép các nhà sản xuất thép tính toán giá trị của các nguyên tố bất cứ lúc nào với độ trong suốt hoàn toàn.


Một số nhà máy trừ đi giá trị trung bình của mỗi hợp kim một giá trị tham chiếu không đổi tương ứng. Cách tiếp cận tương tự như một nhà máy đã từng có trong 90 '(s. Hộp 1).


London_Metal_ExchangeVì giá cổ phiếu trên LME bằng USD, nên các giá trị trung bình được tính bởi các nhà máy cũng bằng đô la Mỹ, có nghĩa là chúng phải được chuyển đổi thành tiền tệ mục tiêu của khách hàng (ví dụ: Euro). Do đó, tỷ giá hối đoái đóng một vai trò quan trọng trong giá cuối cùng của phụ phí hợp kim.


Sau đó, các nhà máy sẽ nhân các kết quả với tỷ lệ trung bình của các hợp kim tương ứng trong vật liệu. Tỷ lệ trung bình là cấp cụ thể và có thể thay đổi một chút từ nhà máy sang nhà máy tùy thuộc vào quy trình sản xuất của họ. Trên thực tế, các nhà sản xuất có thể tự do thiết lập tỷ lệ của riêng họ với ràng buộc duy nhất là các tiêu chuẩn châu Âu, xác định các giá trị ngưỡng của hợp kim cho một loại nhất định. Chẳng hạn, theo EN 10088-3, loại 1.4301 phải có 17,50-19,50% Crom (Cr) và 8,00-10,50% Niken (Ni). Để giảm chi phí sản xuất, lượng niken thực tế thường ở mức thấp hơn của các phạm vi này. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm được chọn cho tính toán phụ phí hợp kim có thể cao hơn một chút.

Điều này cung cấp giá trị các hợp kim cho một lớp cụ thể.

Cuối cùng, các nhà máy tính toán các mức phụ phí khác nhau cho một số sản phẩm tùy thuộc vào hệ số năng suất của họ (tỷ lệ giữa lượng nguyên liệu đầu ra so với nguyên liệu đầu vào trong quá trình sản xuất). Càng nhiều nguyên liệu (và do đó số lượng hợp kim) được yêu cầu để sản xuất một lượng nhất định của sản phẩm cuối cùng, phụ phí hợp kim càng cao.

Vì mỗi bước sản xuất tạo ra các vết cắt và phế liệu, phụ phí hợp kim thường tăng theo số lượng biến đổi cần thiết để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Ví dụ, các thanh lục giác được kéo nguội đòi hỏi nhiều bước sản xuất hơn các thanh tròn được cán nóng (phôi hoặc tấm được cán nóng thành các phần có hình dạng trước, do đó được kéo nguội để đạt được dung sai chặt chẽ của sản phẩm cuối cùng) và do đó có độ cao hơn phụ phí hợp kim cho cùng loại thép.


Các nhà máy thường phân biệt giữa các họ sản phẩm sau:


Sản phẩm phẳng

Sản phẩm dài

Bán sản phẩm / Phôi

Thanh dây

Thanh cán nóng

Thanh lạnh

Sản phẩm hình ống

Ống hàn

Dàn ống

Nói tóm lại, có các phụ phí hợp kim khác nhau cho mỗi loại và nhóm sản phẩm, với giá trị của chúng chủ yếu phụ thuộc vào thành phần hợp kim của vật liệu, hệ số năng suất của sản phẩm và tỷ giá hối đoái.

Xin lưu ý rằng các nhà máy có thể sử dụng các biến bổ sung trong công thức của họ và có các cách khác nhau để xác định chu kỳ, giá trị hợp kim trung bình, giá trị tham chiếu có thể, trọng số của hợp kim và hệ số năng suất.


Thép-Mill-On


Montanstahl

Montanstahl sử dụng hai trong số các loại phụ phí trên cho các sản phẩm của mình:


Thanh cán nóng

Thanh lạnh

Việc phân bổ các sản phẩm của Montanstahl trong các loại này phụ thuộc vào công nghệ sản xuất . Hồ sơ cán nóng, hàn laser và ép đùn thuộc danh mục phụ phí hợp kim của thanh cán nóng, trong khi hồ sơ được cán nguội, cán nguội và thường được hoàn thiện lạnh thuộc danh mục phụ phí hợp kim của thanh kéo nguội.


Hồ sơ tiêu chuẩn

Các sản phẩm tiêu chuẩn sau đây của Montanstahl thuộc danh mục phụ phí hợp kim của thanh cán nóng:


Angles

(cán nóng, hàn laser)


Góc thép không gỉ

Các góc bằng nhau


Góc không bằng nhau


Kênh

(chủ yếu là hàn laser)


Kênh thép không gỉ

UPA


LÊN


LÊN


PFC


Dầm

(chủ yếu là hàn laser)


Dầm Stell không gỉ

IPE


IPN


HEA - HEAA - HEB - HEM


Phần T

(hàn laser)



T bằng nhau


Lao không đều


Phần rỗng

(cán nóng, hàn laser)



Hình chữ nhật RHS


Quảng trường SHS


Các sản phẩm tiêu chuẩn sau đây của Montanstahl thuộc danh mục phụ phí hợp kim của các thanh được kéo nguội:


Thanh sáng

Các góc bằng nhau

(vẽ lạnh)


Thanh phẳng

(vẽ lạnh)


(vẽ lạnh)


Nửa vong

(lạnh xong)


Hồ sơ đặc biệt

Montanstahl sản xuất hồ sơ đặc biệt trong nhiều lớp và hình dạng. Loại phụ phí hợp kim có liên quan phụ thuộc vào công nghệ sản xuất, mà Montanstahl chọn hợp tác chặt chẽ với khách hàng của mình để đưa ra một giải pháp hình dạng, chức năng và hiệu quả chi phí.

12 views0 comments

Recent Posts

See All

Thu Mua Phế Liệu Giá Cao Hùng Cường Phát

Công Ty Thu Mua Phế Liệu Giá Cao Hùng Cường Phát tự hào là doanh nghiệp mua phế liệu lớn nhất cả nước. Chuyên thu mua phế liệu đồng, mua phế liệu inox, mua nhôm phế liệu, mua chì phế liệu, mua kẽm in,

bottom of page