top of page
  • top10tphcm

Định nghĩa Trầm Hương - Tác dụng của Trầm Hương

Trầm hương là cái tên không xa lạ với nhiều người, nhưng trầm hương là gì thì ít ai hiểu rõ. Theo giân dan, trầm hương tạo thành do hương trời bay theo gió đáp vào chỗ bị thương trên cây Dó Bầu, hòa vào nhựa chảy ra, hun đúc theo thời gian, tạo thành trầm, chứa đựng linh khí đất trời.

Tuy nhiên, cây trầm hương thực sự là phần gỗ chứa nhiều nhựa thơm sinh ra từ thân cây Dó, thường mọc ở những cánh rừng già Nam Bộ. Trầm hương được tạo nên bởi những tổn thương do tác động của thời tiết, khí hậu, côn trùng. Khi cây Dó bị tổn thương, cây sẽ tiết ra chất nhựa, phần gỗ bị tổn thương được tích dầu trở thành một loại gỗ thơm, đó là trầm hương.

Đây chính là cách nhận biết gỗ trầm hương, giúp cho những người phu trầm phát hiện ra cây có trầm hương, thường sẽ là những cây bị giông gió làm gãy cành, bị sét đánh hay bị bom đạn găm vào. Thời gian tổn thương càng lâu thì lượng dầu tích tụ càng nhiều, trầm hương chất lượng thường từ 10 đến 100 năm.


Tác dụng của trầm hương:

Trầm hương là dược liệu quý: Trầm hương là vị thuốc quý hiếm trong đông y, có tác dụng giáng khí, nạp thận, bình can tráng nguyên dương, chưa các bệnh đau bụng, đau ngực, nôn mửa, hen suyễn, lợi tiểu, giảm đau, trấn tĩnh, cấm khẩu, hạ sốt, khó thở, thổ huyết…Tính hấp dẫn của hương trầm: Trầm có mùi thơm hơi hắc, tính chất cháy cao, trầm hương đốt sẽ tỏa ra mùi rất thơm không thể trộn lẫn với một loại hương thơm nào khác, được cho là hương thơm hữu ích bậc nhất. Nhiều nơi có tập quán đốt trầm hương hoặc nhang được sản xuất từ trầm hương trong dịp cúng bái, lễ tết. Trầm hương được xem như là vật truyền cảm giữa con người thực tại với thế giới tâm linh. Xem chi tiết tại: https://top10tphcm.com/tram-huong-la-gi-cong-dung-cua-tram-huong

5 views0 comments
bottom of page